เวลา.. ทุกคนมีเท่าๆ กัน แต่.. คุณค่า ของเวลาในแต่ละคน กลับไม่เท่ากัน..

16 กุมภาพันธ์ 2552

จาก 3G สู่ 4G

3G สู่ 4G ?
โดย ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
เทคโนโลยียุค 3G (Third Generation) ของโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นการเปลี่ยนแปลง (Transition) ที่สำคัญอย่างยิ่งขององค์กรธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ไทย เนื่องจากจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของวิศวกรรมโทรคมนาคม คือการวางแผนและโครงการเพื่อทำการเชื่อมต่อโครงข่ายเดิม ที่เป็นระบบ GSM (2G) เข้ากับโครงข่าย 3G ซึ่งจะใช้เทคโนโลยี Wideband Code Division Multiple Access (WCDMA) โดยมีองค์กร ITU (International Telecommunication Union) และ IMT2000 (International Mobile Telecommunications for the year 2000) เป็นผู้กำหนดมาตรฐาน 3G นี้และเป็นที่ยอมรับกันแล้วทั่วโลกแล้ว
ส่วนในการวางแผนการตลาด ผู้ให้บริการต้องประชาสัมพันธ์ และสร้างโปรโมชั่น รวมทั้งสร้างแบรนด์ให้ผู้ใช้บริการรู้สึกถึงประโยชน์และความสำคัญที่มีต่อชีวิตประจำวัน โดยผู้ให้บริการควรทำความเข้าใจให้ชัดเจนกับผู้ใช้บริการ ถึงความสามารถทางด้านมัลติมีเดียของระบบ 3G เพราะโดยทั่วไปแล้วผู้ให้บริการ มักจะสร้างภาพโฆษณาทางโทรทัศน์ไปในลักษณะมีตัวละครที่โดดเด่นดูแล้วทันสมัย มีเสน่ห์ แต่ไม่เคยที่จะสร้างให้เห็นถึงประโยชน์ของ application ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ในชีวิตประจำวันอย่างชัดเจน
ดังนั้น ควรหันมาสร้างการโฆษณาที่มีการแสดงให้เห็นถึงความทันสมัย และประโยชน์ร่วมกันไป จึงจะทำให้การสร้างฐานลูกค้าประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงความสงสัยอาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการและเกิดคำถามว่า “อะไรคือ 3G” ประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศแรกของโลก ที่ประกาศใช้เทคโนโลยี 3G ในปีที่แล้ว (ปี 2001)
หลักพื้นฐาน(Requirement) ที่ต้องมีใน 3G มีดังนี้ คือ
1. คุณภาพของเสียงต้องมีคุณภาพใกล้เคียงกับโทรศัพท์พื้นฐาน
2. สามารถส่งข้อมูล Multimedia ด้วยความเร็วสูง (สูงกว่า144 Kbps)
3. สามารถสนับสนุนการส่งข้อมูลทั้งแบบ Packet switch และ Circuit switch
4. มีการใช้แถบความถี่อย่างมีประสิทธิภาพ
5. สนับสนุนการใช้งาน อุปกรณ์เคลื่อนที่ได้หลายรูปแบบ
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ให้บริการในประเทศไทยยังใช้โครงข่ายเทคโนโลยี GSM อยู่ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ประโยชน์กับระบบที่มีอยู่อย่างสูงสุด และต้องทำการเตรียมการกับจุดเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ 3G (Migrating to 3G) อย่ามองเพียงแต่สร้าง Brand ให้ดูเหมือนเป็น 3G แต่เทคโนโลยีที่แท้จริงในเชิงวิศวกรรมนั้นไม่ใช่ 3G จริง ถ้าผู้ใช้บริการรู้ว่า เป็นเพียงการสร้างภาพ 3G แบบหลอกๆ ซึ่งเป็นเพียงการสร้างภาพโดยอาศัยยุทธวิธีทางการตลาด อาจจะทำให้คู่ต่อสู้ใช้มาเป็นจุดโจมตี และสถานการณ์อาจพลิกผันจากผู้ครองอาณาจักรเทคโนโลยีมาเป็นผู้ตามเทคโนโลยีแทนก็เป็นได้
คำถามต่อไปคือ “อะไรคือ 4G” ขณะนี้ อาจตอบได้อย่างกว้างๆว่า เทคโนโลยี 4G นั้นมีมาตรฐานการส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงถึง 20 Megabits/second รวมทั้งยังมีการบริหารข้อมูลแบบ Knowledge base system ให้กับผู้ใช้บริการด้วย
ขณะนี้ NTTDoCoMo และ Hewlett-Packard ได้ประกาศถึงความร่วมมือในการพัฒนาระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4G แล้ว โดยตั้งชื่อโครงการนี้ว่า MOTO-Media โดยที่ DoCoMo มีแผนให้บริการในปี 2010 อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็คาดว่าจะสามารถทดลองเริ่มให้บริการได้ในปี 2006

ไม่มีความคิดเห็น: