เวลา.. ทุกคนมีเท่าๆ กัน แต่.. คุณค่า ของเวลาในแต่ละคน กลับไม่เท่ากัน..

24 มีนาคม 2552

การทำงานแบบคนไทยในมุมมองต่างชาติ

นี่คือความคิดเห็นที่มาจากมุมมองของผู้บริหารชาวต่างชาติ เกี่ยวกับการทำงานของคนไทย ซึ่งผมว่ามันเป็นความจริงทั้งนั้น ขนาดผมยังไม่ได้ทำงานยังเคยเจอแบบนี้เลยครับ












บางคนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่านิสัยเหล่านี้ ทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน หรือ ทำให้ผลงานออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งผมว่าถึงยังไงลูกจ้างหรือพนักงานทั่วไป เขาก็ไม่ได้สนใจผลประกอบการอยู่แล้วเพราะมักจะทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม นั่นก็ทำให้ผู้บริหารชาวต่างชาติมักจะหัวเสียอยู่ไม่น้อย จริงๆ จะเป็นผู้บริหารประเทศไหนแม้แต่ผู้บริหารคนไทยก็หัวเสียอยู่เเล้วครับ ถ้าเจอนิสัยเเบบนี้ เพราะมันจะทำให้องค์กรประสบปัญหาต่างๆมากมาย เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นก็มักจะมาจาก คน ทั้งนั้น
แต่ผมก็มองเห็นข้อดีซ่อนอยู่เหมือนกันครับ เพราะเราเป็นแบบนี้ ทำให้เราไม่ประสบปัญหาโรคเครียด
และมีอาการป่วยทางจิต เหมือนในต่างประเทศที่เขามีค่านิยมในการทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ และมี
การแข่งขันกันอย่างรุนแรง อย่างประเทศญี่ปุ่น หรือเยอรมัน
แต่สุดท้ายนี้ ถ้าเราสามารถแก้ตรงจุดด้อยของเราให้มีน้อยที่สุด พร้อมทั้งปรับปรุงจุดเด่นและมุมมองในการทำงานให้ดีกว่าเดิม ผมว่าคนไทยเราก็เก่งและมีฝีมือไม่แพ้ชาติใดอยู่เเล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น: